HomeBrandingเผยโฉมหน้า 7 ผู้ออกแบบโลโก้ดัง

เผยโฉมหน้า 7 ผู้ออกแบบโลโก้ดัง

แชร์ :

 

salvador-dali

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โลโก้ (Logo) แบรนด์ดังๆ ในโลกล้วนแล้วแต่มีตำนานและมีที่มาอันยาวนาน ตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์สินค้าขึ้น  แต่หลายจนคงยังไม่เคยเห็นหน้าตาของเหล่าดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบโลโก้เหล่านั้นเสียที  StockLogo เผยโฉมหน้าของผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลกทั้ง 7 ดังนี้

1. Salvador Dali

Salvador Dali  ผู้ดีไซน์โลโก้ Chupa Chups แบรนด์อมยิ้มอมตะ ซึ่งการออกแบบใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงในดีไซน์  โดยสีที่ใช้ได้แรงบันดาลใจมาจากธงของประเทศสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของบริษัทแม่  และปัจจุบัน Chupa Chups ถูกวางขายมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

salvador-dali

 

2. Carolyn Davidson

Carolyn Davidson เมื่อตอนสมัยเป็นนักเรียนที่รัฐพอร์ตแลนด์ (Portland) ปี 1971 ได้มีโอกาสออกแบบโลโก้ Blue Ribbon ( Nike ปัจจุบัน)ซึ่งได้รับค่าตอบแทน 35 เหรียญสหรัฐฯ  แม้ว่าโลโก้จะไม่ค่อยถูกใจ Phil Knight  ผู้ก่อตั้งก็ตาม  ปัจจุบันโลโก้มีมูลค่า 643,000 เหรียญฯ

carolyn-davidson nike

 

3. Frank Mason Robinson

โลโก้ของ  Coca-Cola อันยิ่งใหญ่ ถูกดีไซน์ขึ้นเมื่อปี 1885 โดย Frank Mason Robinson ซึ่งพนักงานบัญชีของ John Pemberton   นาย Robinson ออกแบบด้วยการเลือกชื่อและลักษณะของตัวอักษรเขียนติดๆกัน (Spencerian Script)  ซึ่งถูกนำมาพัฒนาต่อในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 จนกลายเป็นรูปแบบตัวอักษรเขียนที่ทางการมากขึ้น

 frank-mason-robinson coca cola

4.Milton Glaser

Milton Glaser   กราฟิคดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบโลโก้  I Love NY  ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากแคมเปญตั้งชื่อของเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา  “Montreal , The city with heart”  Glaser ออกแบบโลโก้นี้โดยที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่อย่างใด  ส่วนภาพสเก็ตโลโก้ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่  พิพิธภัณฑ์ Modern Art ณ กรุงนิวยอร์ค

 milton-glaser NY

5. Paul Rand

Paul Rand  เรียกค่าจ้างในการออกแบบโลโก้กับสตีฟ จ๊อปส์  ในราคา 100,000 เหรียญฯ  และจะออกแบบมาให้เพียงตัวเลือกเดียวเท่านั้น  หลังจากนั้น 2 สัปดาห์  Rand ก็ได้โลโก้  NeXT ออกมาเป็นรูปกล่องสีดำด้านบนมีคำว่า NeXT 4 สี

paul-rand next apple

 

6. Rob Janoff

Rob Janoff  ได้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิมของ Apple ที่มีลักษณะเป็นสายรุ้งเมื่อปี 1977  ซึ่งเขากำลังเป็น Art Director ในเอเยนซี่ Regis McKenna  โดยสุดท้าย Jobs เลือกโลโก้ Apple ที่มีรอยกัด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ดี

 rob-janoff apple

7. Walter Landauer

Walter Landauer  ผู้โด่งดังในด้านการดีไซน์แบรนด์โลโก้  และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดีไซน์และสร้างแบรนด์ Landor Associates  ผลงานเด่นของเขาคือ โลโก้ FedEx   ซึ่งการออกแบบค่อนข้างใช้เวลานาน  เนื่องจากมีแบบมากกว่า 200 ดีไซน์ให้เลือก  และสุดท้าย CEO ของ FedEx เลือกอันที่ปัจจุบันที่มีลักษณะเป็นรูปลูกศรไปข้างหน้า

 walter-landor fedex

ที่มา : Stocklogo

 

 

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like