HomeBrandingSuper Bowl ศึกชิง Eyeball ชาวอเมริกัน

Super Bowl ศึกชิง Eyeball ชาวอเมริกัน

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จู่ๆ แบรนด์และสินค้าต่าง เตรียมตัววางแผนโฆษณาเร็วขึ้นกว่าเดิม  อย่างเช่น  แคมเปญของคริสมาสต์ ก็เริ่มปล่อยตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม  ซึ่งต่อเนื่องไปถึงบิ๊กอีเว้นท์ของชาวอเมริกัน คือ Super Bowl (แข่งขันอเมริกันฟุตบอลใหญ่ที่สุดของชาวอเมริกัน)  ที่นักการตลาดและแบรนด์ต่างๆทุ่มเงินซื้อเวลากันอย่างมหาศาล  เพื่อได้รับ Eyeball มหาศาลของชาวอเมริกัน  รวมไปถึงคนอื่นๆทั่วโลก

เดิมทีสำหรับงาน Super Bowl นักการตลาดจะตัดสินใจวางแผนสื่อ และ แถลงแผนงานต่อสื่อมวลชนหลังจากเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากเกรงว่าเมสเสสที่ต้องการสื่อไปยังผู้บริโภคจะขาดหายไปในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ไปหมด  แต่ในปีนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้น

สำหรับปีนี้ Super Bowl XLVII ครั้งที่ 47 ถ่ายทอดสดโดย CBS  ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ณ Mecedes Benz Superdome ในเมืองนิวออร์รีน รัฐหลุยส์เซียน่า  ขณะที่ผู้สนับสนุนหลายรายเก็บความลับแผนกลยุทธ์ของตนเองเพื่อสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชม ส่วนผู้บริโภคทั้งหลายต่างจิตใจจดจ่อของขวัญวันคริสมาสต์หรือการเฉลิมฉลอง   ล่าสุดมีการรายงานว่าสัปดาห์ที่แล้วมีสองแบรนด์ใหม่ขอเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน คือ  Sodastream และ Lincoln  ส่วน Mercedes Benz เข้ามาเจรจาเช่นกัน (อัตราค่าโฆษณาปีนี้อยู่ที่  3.8 ล้านเหรียญฯต่อ 30 วินาที)

 

ฺบียอนเซ่ นักร้องสาวทรงพลังจะมาแสดงใน Halftime show ใน Super Bowl ครั้ง ที่ 43

 

เหตุผลหลักของการปล่อยโฆษณาหรือปล่อยแคมเปญก่อนเร็วกว่าเดิมเพราะว่า แบรนด์ต้องการสร้างกระแสการพูดถึงในออนไลน์และ Social media ให้ได้มากที่สุด  โดยให้ผู้บริโภค/ผู้ชมได้พูดคุย ถกเถียงหรือแชร์โฆษณากันใน Facebook  Twitter  และ Youtube  ซึ่งเป็นทั้งการสร้าง Word of Mouth และเป็นการเพิ่มอัตราการชมโฆษณาบน Youtube แม้ว่าจะจบการแข่งขันไปแล้วก็ตาม

ตัวอย่างสปอนเซอร์หลายหลักๆที่ทำการซื้อเวลาการแข่งขัน Super Bowl  เช่น  Anheuser-Busch InBev, Cars.com, Coca-Cola, GoDaddy.com และ PepsiCo เป็นต้น

“ไม่มีเวที หรือ อีเว้นท์ไหนจะยิ่งใหญ่ไปกว่า Super Bowl อีกแล้ว  ซึ่งสำหรับเป็นเวทีเปิดตัวแบรนด์ใหม่ได้ดีด้วย  นอกจากนี้เป็นช่วงเวลาเหมาะสมสำหรับแบรนด์ Gildan  ผู้ชมจะมีส่วนร่วมกับโฆษณา  และคงไม่สามารถหาสถานที่ไหนที่จะมี eyeball ได้เยอะขนาดนี้แล้ว”  Rob Packard  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาดและส่งเสริมการขาย Gildan Retail (Gildan แบรนด์เครื่องแต่งกายน้องใหม่ ที่ใช้งบประมาณราว 25 ล้านเหรียญฯ สำหรับแคมเปญ Gold Toe sock ในช่วง Super Bowl)

 

Sling Baby ของ Doritos  โฆษณาที่ถูกแชร์มากที่สุดในช่วง Super Bowl ครั้งที่ 46

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=r2kQFEjkhBQ[/youtube]

 

ที่มา : NYtime (ธันวาคม 2555)


แชร์ :