HomeBrand Move !!4 กลยุทธ์ดิจิตอลยอดฮิตของ “ไทย” ปี 2013

4 กลยุทธ์ดิจิตอลยอดฮิตของ “ไทย” ปี 2013

แชร์ :

 

webpresso digital talk

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สมาคม ผู้ดูแลเว็บไทย (Thai Webmaster Association) ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จัดงาน Webpresso จิบกาแฟคนทำเว็บ ในหัวข้อ “Digital Trends 2013”   Brand Buffet สรุปเทรนด์ฺการตลาดดิจิตอล 2013 ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย จาก ศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Minteraction และนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย ไว้ดังนี้

1. Media เฉพาะเจาะจง

2-3 ปีที่ผ่านมานักการตลาดเรียนผิดเรียนถูกกับดิจิตอล  จนปีนี้จึงเริ่มเข้าใจกลไกการทำงานของดิจิตอลและเครื่องมือต่างๆ  ซึ่งสิ่งหนึ่ง  คือ  สื่อดิจิตอลมีลักษณะพิเศษในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำเพาะเจาะจงมากกว่าสื่อดั้งเดิมเสียอีก  นักการตลาดจึงใช้ช่องทาง Social Media อย่าง Facebook  ที่สามารถเลือกสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน  อายุ  เพศ  หรือความสนใจ  หรือเว็บไซต์ Group Buying ที่สามารถดึงลูกค้าเข้ามาในร้านได้แน่นอนกว่า    นอกจากนี้เทคโนโลยีของการโฆษณาออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น  สามารถรู้ได้  เพศ  หรือ ความต้องการของผู้ใช้งานเว็บไซต์และจะจดจำไปเรื่อยๆ (จาก Cookies) หรือเรียกว่า  Retargeting  Ads  เช่น  คลิกโฆษณารองเท้าแต่ยังไม่ซื้อ  หลังจากนั้นโฆษณารองเท้าชิ้นนั้นจะไปปรากฏขึ้นมาตลอดในเว็บอื่นๆ

 

2. Keyword ใหม่ไม่ซ้ำ

ปัจจุบันผู้บริโภคมักค้นหาข้อมูลเพื่อศึกษารายละเอียดสินค้าและบริการก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า  ดังนั้นการใช้คีย์เวิร์ด (Keyword) ในโฆษณาทางทีวี หรือ สิ่งพิมพ์ จะต้องทำให้ง่ายต่อการจดจำ  เพื่อง่ายต่อการนำไปค้นหาต่อใน Search Engine  อีกทั้งคีย์เวิร์ดจะต้องไม่ซ้ำกับคู่แข่ง  เพื่อให้ผลการค้นหาอยู่ในอันดับต้นๆ โดยไม่แย่งกับคู่แข่ง  ตัวอย่างเช่น  “เกลียดร้อนใน”  “ไม้หนีบปาก” ของ น้ำจับเลี้ยง แบรนด์เพียวริคุ  และ  เป็ดพ่นไฟ ของ ขนมซันสแนค

 

3. Video ยังฮิต

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย  ไม่ชอบการรับสารแบบตัวอักษร  การสื่อสารแบบวีดีโอจะเป็นช่องทางนึงที่นักการตลาดจะนำมาใช้มากขึ้น  ซึ่ง VDO ก็จะมีหลากลายรูปแบบ ทั้ง ฉายก่อนดูคลิป/ภาพยนตร์ (Pre-roll Ads),  ฉายระหว่างภาพยนตร์ (Mid-roll Ads) , ทำโฆษณาเป็นหนัง (Long-Form Video) เช่น  AXE Dude  นอกจากนี้บางรายก็ทำโฆษณาทางทีวีให้เกิดกระแสพูดต่อหรือแชร์ต่อในโลกโซเชี่ยลมีเดีย (Social Media)  เช่น  โฆษณาของไทยประกันชีวิต

 

4. Content ต้องโดน 

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน  Social Media  มีบทบาทสำคัญมากขึ้น  จนทำให้นักการตลาดเริ่มวางแผนใช้สื่อใหม่  เนื่องจากพฤติกรรมคนชมทีวีน้อยลง  และหันเข้าหาโลกออนไลน์มากขึ้น  นักการตลาดจึงลดงบค่าสื่อลง  แต่หันมาใส่ใจและพัฒนาคอนเท้นท์ให้ดียิ่งขึ้น  (Content Marketing) เพื่อให้โดนใจผู้บริโภค และเกิดการแชร์อย่างอัตโนมัติ  ตัวอย่างเช่น  การให้ดาราโพสรูปสินค้าใน  Instagram หรือ Facebook  เป็นวิธีการที่เริ่มได้รับความนิยม

 

 


แชร์ :

You may also like